Home » Bài viết pháp luật » Giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử tại Việt Nam

Giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử tại Việt Nam

Dù hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào, doanh nghiệp vẫn có nguy cơ phải đối mặt với những tranh chấp, trong thương mại điện tử cũng thế. Vậy thì khi xảy ra tranh chấp liên quan đến thương mại điện tử, pháp luật sẽ quy định giải quyết như thế nào? Giải quyết tranh chấp thương mại điện tử có giống như việc giải quyết những tranh chấp thương mại thông thường không? Hãy cùng luật sư A+ xem ngay bài viết sau để giải đáp những thắc mắc này.

1. Cơ sở pháp lý

  • Luật Thương mại năm 2005;
  • Luật Giao dịch điện tử năm 2005;
  • Nghị định 52/2013/NĐ-CP;
  • Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015.

2. Case thực tế liên quan đến hợp đồng thương mại điện tử

Tham khảo Bản án 15/2021/KDTM-ST ngày 25/05/2021 về tranh chấp hợp đồng cung ứng dịch vụ của Tòa án Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội:

Tóm tắt vụ việc:

  • Công ty P ký kết hợp đồng chấp nhận thanh toán điện tử với Công ty K. Trong đó, Công ty K có trách nhiệm cung cấp dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến cho K bao gồm các giải pháp và hạ tầng thanh toán, liên kết giữa khách hàng, đơn vị kinh doanh trực tuyến và hệ thống ngân hàng . Cụ thể, Công ty P sẽ cung cấp dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến cho K bao gồm các giải pháp và hạ tầng thanh toán, liên kết giữa khách hàng, đơn vị kinh doanh trực tuyến và hệ thống ngân hàng. Khách hàng của Công ty K từ đó có thể mua hàng hóa/dịch vụ, thanh toán trực tiếp bằng các loại thẻ mang thương hiệu của các Tổ chức thẻ quốc tế như Visa, Mastercard và JCB trên hệ thống website của Công ty K qua cổng thanh toán trực tuyến của Công ty P, trong đó hệ thống thanh toán trực tuyến được cung cấp bởi Ngân hàng S. Theo Hợp đồng, Công ty K cam kết chỉ sử dụng các giải pháp thanh toán trực tuyến do Công ty P cung cấp để chấp nhận thanh toán cho các giao dịch thanh toán trực tuyến phát sinh trên một (01) website duy nhất của Công ty K có tên miền http://vmallshop.com/ trong đó hàng hóa được Công ty K chào bán tới các khách mua hàng là các sản phẩm thời trang.
  • Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng, tổ chức thanh toán Mastercard phát hiện Công ty K sử dụng thêm 02 website  đã có hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong giao dịch thanh toán trực tuyến và có kết nối thanh toán qua Công ty P. Vì thế, gửi tới Công ty P để thông báo về số tiền phạt phải thanh toán cho Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard là 55.482,50 USD đối với hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty K. Sau đó, Công ty P yêu cầu Công ty K có trách nhiệm thanh toán khoản phạt này.
  • Sau đó, đại diện có thẩm quyền của Công ty P và Công ty K đã tham dự buổi họp được thực hiện bằng hình thức họp trực tuyến tuy nhiên hai bên không đạt được thỏa thuận chung. Tính đến ngày nộp Đơn khởi kiện này, Công ty P vẫn không nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ Công ty K.

Nhận định & Quyết định của Tòa án:

  • Về hiệu lực hợp đồng, các bên đã cung cấp đầy đủ các giấy tờ, tài liệu, hợp đồng và tư cách pháp lý các bên để chứng minh rằng đây là hợp đồng hợp pháp và có hiệu lực pháp luật.
  • Về hành vi vi phạm: Công ty K đã có Công văn phản hồi gửi Công ty P thừa nhận hành vi vi phạm là đã sử dụng 02 website ngoài website được phép sử dụng trong hợp đồng nên có căn cứ để xác định hành vi vi phạm Công ty K.
  • Tòa án quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty P, buộc công ty K phải bồi thường khoản tiền 55.482,50 USD đối với hành vi vi phạm và buộc Công ty K chịu trách nhiệm thanh toán án phí.
tranh chấp thương mại điện tử 02
Tình huống tranh chấp hợp đồng cung ứng dịch vụ.

Nhận xét của Luật A+: Nhờ vào hành vi thừa nhận vi phạm của Công ty K mà việc giải quyết vụ án không trở nên phức tạp. Trường hợp Công ty K phủ định việc sở hữu 02 website không được cam kết trong hợp đồng thì chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để hiểu thêm về việc chứng minh quyền sở hữu của website và việc thu thập chứng cứ để giải quyết vụ án có yếu tố thương mại điện tử.

3. Có sự khác nhau khi giải quyết tranh chấp trong thương mại và trong thương mại điện tử hay không?

Thương mại điện tử được đặc trưng bởi tính nhanh chóng, tiện lợi, ít quy trình, giấy tờ và những giao dịch diễn ra tại môi trường này thường có số lượng nhiều và giá trị tranh chấp nhỏ. Vì vậy, phương thức giải quyết tranh chấp thương mại điện tử cũng sẽ có những sự khác biệt nhằm đáp ứng các đặc trưng đó.

Thứ nhất, căn cứ theo Điều 76.1 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, thương nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng có trách nhiệm giải quyết các tranh chấp, khiếu nại của khách hàng trên website thương nhân đó sở hữu. Quy trình, thủ tục giải quyết tranh chấp, khiếu nại phải được các thương nhân này công bố công khai tại website (Điều 72.5.a) Nghị định 52/2013/NĐ-CP); trường hợp, thương nhân này không công cố quy trình giải quyết tại website thì thương nhân đó có trách nhiệm trực tiếp giải quyết (Điều 72.5.b) Nghị định 52/2013/NĐ-CP).

Thứ hai, trường hợp các bên giao dịch thông qua hợp đồng được hiển thị điện tử thì việc giải quyết tranh chấp phải dựa trên hợp đồng mà bên bán đã công bố tại thời điểm tiến hành giao dịch (Điều 76.2 Nghị định 52/2013/NĐ-CP. Vì các hợp đồng diễn ra trên internet thường là các hợp đồng mẫu được áp dụng cho nhiều khách hàng hoặc do các bên không có nhiều điều kiện trao đổi, gửi nhận hợp đồng nên bên bán có trách nhiệm soạn thảo và trình cho bên mua xem xét.

Thứ ba, sự khác biệt giữa giải quyết tranh chấp điện tử và thông thường một phần là do sự chi phối của chứng cứ. Căn cứ theo Điều 14.2 Luật Giao dịch điện tử năm 2005, giá trị chứng cứ của thông điệp dữ liệu được xác định căn cứ vào độ tin cậy của cách thức khởi tạo, lưu trữ hoặc truyền gửi thông điệp dữ liệu; cách thức bảo đảm và duy trì tính toàn vẹn của thông điệp dữ liệu; cách thức xác định người khởi tạo và các yếu tố phù hợp khác. Như vậy, việc thu thập chứng cứ được tham khảo từ các pháp luật chuyên ngành khác để được xác định là chứng cứ.

Tuy nhiên, các thủ tục giải quyết tranh chấp tại Tòa án, Trọng tài hoặc Trung tâm hòa giải sẽ không có sự khác biệt (Điều 76.4 Nghị định 52/2013/NĐ-CP). Phương thức giao dịch điện tử không làm thay đổi bản chất của hợp đồng vì thế không cần thủ tục tố tụng đặc thù để giải quyết tranh chấp.

tranh chấp thương mại điện tử 03
Tranh chấp trong thương mại và trong thương mại điện tử.

4. Luật sư giải quyết Tranh chấp Thương Mại Điện Tử

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, giỏi, nhiệt huyết và tận tâm, Luật A+ tự hào là đơn vị hàng đầu tư vấn và giải quyết các tranh chấp kinh doanh thương mại, bao gồm các dịch vụ sau:

  • Đánh giá các vấn đề pháp lý liên quan đến tranh chấp
  • Tư vấn phương án giải quyết tranh chấp (hòa giải, khởi kiện..)
  • Tư vấn thu thập và chuẩn bị chứng cứ
  • Đại diện đàm phán tranh chấp
  • Soạn thảo hồ sơ khởi kiện trong trường hợp khởi kiện
  • Luật sư bảo vệ tại tòa án, trọng tài thương mại

Lý do chọn Luật A+:

Kết quả bền vững, cam kết bảo vệ đến cùng.

Để được nhận kết quả tốt, theo đúng quy định pháp luật, nhận giá trị lâu dài mà không phải làm điều sai trái, không hối lộ, không e ngại sợ hãi cơ quan công quyền.

Sự tử tế

Được chăm sóc như người thân, ân cần, chân thành, giải thích cặn kẽ, liên tục, luôn bên cạnh trong suốt quá trình thực hiện công việc. Chúng tôi luôn bên bạn lúc thăng hay trầm.

Giỏi chuyên môn

Luật sư nhiều kinh nghiệm, hiểu rõ cách vận hành pháp luật của cơ quan nhà nước, hiểu rõ quy luật vận hành của các mối quan hệ trong xã hội để giải quyết vụ việc trọn vẹn.

Thông qua bài viết trên, luật sư A+ đã chia sẻ đến quý khách hàng những thông tin về tranh chấp thương mại điện tử. Hi vọng quý khách hàng đã nắm được cách giải quyết tranh chấp thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân biệt được cách thức giải quyết giữa tranh chấp thương mại điện tử với tranh chấp thương mại thông thường. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, quý khách hàng vui lòng liên hệ với luật sư A+ để được hỗ trợ và tư vấn.

Call Now

Call Now