Home » Bài viết pháp luật » Thủ tục thành lập Văn phòng Nhà đất (năm 2022)

Thủ tục thành lập Văn phòng Nhà đất (năm 2022)

Bạn muốn thành lập văn phòng môi giới nhà đất, văn phòng ký gửi nhà đất nhưng không điều kiện mở văn phòng như thế nào? Loại mô hình công ty nào được phép thành lập văn phòng nhà đất? Hồ sơ thành lập văn phòng môi môi giới nhà đất, văn phòng ký gửi nhà đất bao gồm những giấy tờ gì? Thủ tục thành lập bao gồm những bước nào? Hãy xem ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn. 

Cơ sở pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

1. Điều kiện mở văn phòng môi giới nhà đất, văn phòng ký gửi nhà đất

Để kinh doanh văn phòng môi giới nhà đất, văn phòng ký gửi nhà đất, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải tiến hành đăng ký kinh doanh hay thành lập doanh nghiệp theo đúng quy định về thành lập doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp năm 2020.

Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh cần đáp ứng những điều kiện theo quy định tại Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản, cụ thể như sau:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
  • Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Hơn nữa, tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ này cần có đủ các điều kiện như:

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật dân sự;
  • Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên; Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

Ngoài ra, cần tiến hành đăng ký ngành nghề phù hợp khi kinh doanh môi giới bất động sản. Cụ thể, cần đăng ký ngành nghề Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất (682 – 6820).

  • Nhóm này bao gồm: Việc cung cấp các hoạt động kinh doanh bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng bao gồm các dịch vụ liên quan đến bất động sản như:
    • Hoạt động của các đại lý kinh doanh bất động sản và môi giới.
    • Trung gian trong việc mua, bán hoặc cho thuê bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng.
    • Quản lý bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng.
    • Dịch vụ định giá bất động sản.
    • Sàn giao dịch bất động sản.
  • Loại trừ các trường hợp sau đây:
    • Hoạt động pháp lý được phân vào nhóm 69101 (Hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật).
    • Dịch vụ hỗ trợ cơ sở vật chất được phân vào nhóm 81100 (Dịch vụ hỗ trợ tổng hợp).
    • Quản lý các cơ sở, như các cơ sở quốc phòng, nhà tù hoặc các cơ sở khác (trừ quản lý phương tiện máy vi tính) được phân vào nhóm 81100 (Dịch vụ hỗ trợ tổng hợp).
Thành lập văn phòng nhà đất 01
Những điều kiện để thành lập văn phòng nhà đất

2. Loại mô hình công ty nào được phép thành lập văn phòng nhà đất

Hiện nay, có nhiều loại hình để doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với công ty mình. Một số loại hình doanh nghiệp phổ biến có thể lựa chọn như sau:

  • Công ty tư nhân;
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên;
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên;
  • Công ty hợp danh;
  • Công ty cổ phần.

3. Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ thành lập Văn phòng môi giới nhà đất, văn phòng ký gửi nhà đất

Để có thể thành lập văn phòng môi giới nhà đất, văn phòng ký gửi nhà đất cần tiến hành đăng ký thành lập công ty theo Luật doanh nghiệp 2020. Cụ thể, hồ sơ thành lập doanh nghiệp gồm những giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị Sở KH & ĐT cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp môi giới bất động sản;
  • Điều lệ công ty do doanh nghiệp soản thảo;
  • Danh sách thành viên/ cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài;
  • Bản sao các giấy tờ sau:
    • Đối với cá nhân: Bản sao chứng minh thư nhân dân/ hộ chiếu/ thẻ căn cước công dân.
    • Đối với tổ chức: Ngoài các giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân của người đại diện pháp luật thì cần Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
  • Một số tài liệu khác theo yêu cầu, quy định của pháp luật (nếu có).

4. Thủ tục thành lập Văn phòng môi giới nhà đất, văn phòng ký gửi nhà đất

Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất, văn phòng ký gửi nhà đất tương đối đơn giản, chỉ gồm 3 bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh (Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư).
  • Bước 2: Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ: 
    • Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo bằng văn bản.
    • Nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh từ chối cấp chứng nhận doanh nghiệp và phải có văn bản nêu rõ lý do.
  • Bước 3: Doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai. 
Thành lập văn phòng nhà đất 02
Mở văn phòng môi giới nhà đất cần những gì?

5. Luật sư tư vấn dịch xin giấy phép thành lập văn phòng nhà đất

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và tận tâm, Luật A+ tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn các điều kiện, các vấn đề pháp lý về lập và đăng ký kinh doanh thành lập văn phòng môi giới nhà đất bao gồm:

  • Soạn hồ sơ thành lập
  • Đại diện ủy quyền nộp hồ sơ, giải trình, nhận kết quả
  • Tư vấn các vấn đề sau thành lập doanh nghiệp
  • Tư vấn thường xuyên doanh nghiệp

Lý do chọn Luật A+:

Kết quả bền vững.

Để được nhận kết quả tốt, theo đúng quy định pháp luật, nhận giá trị lâu dài mà không phải làm điều sai trái, không hối lộ, không e ngại sợ hãi cơ quan công quyền.

Sự tử tế.

Được chăm sóc như người thân, ân cần, chân thành, giải thích cặn kẽ, liên tục, luôn bên cạnh trong suốt quá trình thực hiện công việc. Chúng tôi luôn bên bạn lúc thăng hay trầm.

Chuyên môn vững.

Luật sư nhiều kinh nghiệm, hiểu rõ cách vận hành pháp luật của cơ quan nhà nước, hiểu rõ quy luật vận hành của các mối quan hệ trong xã hội để giải quyết vụ việc trọn vẹn.

Khách hàng 0 Đồng.

Luật A+ sẵn sàng phục vụ khách hàng khó khăn về tài chính với chất lượng tốt nhất, giá không liên quan đến chất lượng, không phải mua sự tử tế, sự đúng đắn bằng tiền.

Để thành lập văn phòng môi giới nhà đất, quý khách hàng cần nắm rõ các điều kiện, thủ tục theo quy định của pháp luật. Bài viết trên, luật sư A+ đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về quy trình thành lập văn phòng môi giới nhà đất. Nếu như có bất kỳ thắc mắc hoặc gặp bất kỳ thắc mắc nào. Hãy liên hệ ngay với Luật sư A+ để được tư vấn cụ thể trường hợp của bạn.

Call Now

Call Now